Tin tức - Sự kiện
Hoạt động công đoàn bộ phận

Tọa đàm khoa học: “Chương trình giáo dục công dân mới và định hướng đào tạo giáo viên”

Thực hiện theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc nghiên cứu, đóng góp ý kiến cho chương trình giáo dục phổ thông mới nói chung và chương trình Giáo dục công dân mới nói riêng và từ đó đề xuất phương hướng đổi mới nội dung, phương pháp đào tạo giáo viên Giáo dục công dân ở các trường sư phạm, phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá môn Giáo dục công dân ở trường phổ thông, chiều ngày 14/03/2018 tại phòng họp tầng 2 nhà A4, khoa Lý luận chính trị - Giáo dục công dân (LLCT - GDCD), trường Đại học Sư Phạm Hà Nội đã tổ chức Tọa đàm khoa học “Chương trình giáo dục công dân mới và định hướng đào tạo giáo viên”.

Tham dự buổi tọa đàm, có sự hiện diện của các nhà khoa học, cán bộ giảng viên, học viên cao học K26, K27 của Khoa LLCT-GDCD. Buổi tọa đàm thu hút sự quan tâm của các nhà khoa học, cán bộ giảng viên trong và ngoài trường với 19 báo cáo. PGS.TS. Đào Đức Doãn – Bí thư Đảng ủy Khoa LLCT-GDCD, TS. Phạm Việt Thắng – Phó trưởng khoa LLCT-GDCD đồng chủ trì buổi tọa đàm.

PGS.TS. Đào Đức Doãn trình bày ý kiến với tham luận “chương trình môn giáo dục công dân mới và những yêu cầu đặt ra đối với giáo viên môn học ở trường phổ thông”. Trên cơ sở Dự thảo Chương trình môn Giáo dục công dân mới theo định hướng của Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, báo cáo nêu những yêu cầu đặt ra đối với giáo viên môn học ở trường phổ thông về phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn và trình độ nghiệp vụ sư phạm

PGS.TS. Nguyễn Như Hải trình bày tham luận “một vài ý kiến về chương trình giáo dục phổ thông tổng thể của bộ giáo dục và đào tạo”.  

PGS. TS. Trần Thị Mai Phương, TS. Trần Thị Thu Huyền, TS. Mai Thị Tuyết,  phân tích những điểm mới trong chương trình Giáo dục kinh tế và pháp luật phần giáo dục kinh tế cùng những điểm chưa hợp lý trong chương trình giáo dục công dân mới, góp thêm cơ sở để các nhà giáo dục hoàn chỉnh hơn chương trình môn học, biên soạn sách giáo khoa mới hiệu quả cũng như việc xây dựng nội dung đào tạo mới và đào tạo lại giáo viên giảng dạy môn GDCD ở trường THPT nước ta hiện nay thông qua các tham luận: “vài nét về chương trình giáo dục công dân trung học phổ thông trong dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể”, “những bất cập của vấn đề đội ngũ giáo viên hiện nay và hướng khắc phục”, “bồi dưỡng, tập huấn, đào tạo lại giáo viên giáo dục công dân ở trung học phổ thông – nhu cầu cấp thiết để đáp ứng việc giảng dạy theo chương trình giáo dục phổ thông mới”.

Bên cạnh các báo cáo, buổi tọa đàm còn nhận được nhiều ý kiến đóng góp của đông đảo các nhà khoa học. Trong đó, đáng chú ý là các ý kiến về việc lồng ghép giảng dạy chủ nghĩa Mác – Lê nin vào chương trình giáo dục công dân mới. Vấn đề ngân hàng trong giảng dạy quản lí thu chi. Cũng như đề xuất cho rằng, về mặt khoa học, tên môn nên thống nhất từ đầu đến cuối để tạo nên sự hài hòa.

Tổng kết tọa đàm, PGS.TS. Đào Đức Doãn một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của chương trình giáo dục công dân mới. Giáo dục công dân là một môn học tổng quát và dễ rơi vào tình trạng “ôm đồm”, quá tải nếu đề cập đến quá nhiều vấn đề. Vì vậy, trao đổi thẳng thắn, cởi mở những vấn đề còn tồn tại sẽ đóng góp cho việc nâng cao chất lượng dạy học Giáo dục công dân trong nhà trường phổ thông.

Buổi tọa đàm đã đạt được kết quả tốt đẹp, cung cấp cho các nhà các nhà khoa học những thông tin đa chiều về đánh giá chương trình giáo dục công dân mới, từ đó đề xuất phương hướng đổi mới nội dung, phương pháp đào tạo giáo viên Giáo dục công dân ở các trường sư phạm, góp phần xây dựng chính sách phát triển giáo dục nước nhà.

Ths Nguyễn Thị Hạnh

Khoa LLCT - GDCD

Publish: 30/03/2018 - Views: 79 - Lastest update: 13/04/2018 10:02:16 SA
Tin cùng chuyên mục