Công tác tuyên giáo truyền thông - nốt trầm xao xuyến trong bản hòa ca của Công đoàn Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Nhìn lại hành trình 10 năm đã qua, nếu ví hoạt động của Công đoàn Trường ĐHSP Hà Nội là một bản hòa ca của thanh âm và cảm xúc, thì công tác tuyên giáo truyền thông là một nốt trầm xao xuyến, không rộn rã, rực rỡ sắc màu, mà bền bỉ, nhẹ nhàng, từng chút, từng chút hòa quyện, nâng đỡ, thấm vào từng cung bậc cảm xúc của ca từ và giai điệu, tạo nên một bản hòa ca bay bổng và tràn ngập sắc màu.
Với bề dày truyền thống hơn 70 năm xây dựng và trưởng thành, Công đoàn Trường ĐHSP Hà Nội đã không ngừng đổi mới, sáng tạo trên các mặt hoạt động, phát huy tối đa vai trò và sự đóng góp của các ban công tác, để mỗi ban, mỗi người mỗi việc, cùng chăm chút cho hoạt động Công đoàn trở nên rộng về quy mô, sâu về chất lượng, xứng đáng là tổ chức chăm lo đời sống tinh thần và vật chất cho hàng nghìn công đoàn viên. Vượt qua những khó khăn mang tính chất đặc thù, Ban Tuyên giáo truyền thông đã và đang phối hợp ăn ý với các ban công tác khác để hoàn thành tốt nhiệm và sứ mệnh của mình.
Từ những rào cản khó gọi tên…
Công tác tuyên giáo truyền thông có đặc thù là khó hình dung, vì sản phẩm công việc đôi khi chỉ là một bài viết, một tin ngắn, một bức ảnh, không phải là những chương trình, sự kiện, hay những hoạt động sôi nổi, hoành tráng có thể diễn giải và gọi tên cho cả quá trình. Tuy nhiên, việc tuyên truyền lại vô cùng cần thiết, vì công tác giáo dục chính trị tư tưởng đòi hỏi phải liên tục, dài hơi, “mưa dầm thấm lâu”, không thể lơ là hay đại khái. Điều này đặt ra thách thức không nhỏ cho công tác truyền thông, làm sao để công tác tuyên truyền thực sự thiết thực, có ý nghĩa, không khô cứng, để mỗi thành viên phát huy được thế mạnh của mình, đóng góp tốt nhất cho hoạt động chung trong quá trình công tác.
Trường ĐHSP Hà Nội có 33 Công đoàn Bộ phận là 33 Ban Chấp hành Công đoàn nhiệt huyết, trách nhiệm, 33 tổ chức công đoàn gắn bó với các hoạt động chăm sóc đời sống cán bộ viên chức được tổ chức thường xuyên, có ý nghĩa thiết thực. Tuy nhiên, có một thực tế vẫn còn tồn tại trong nhiều năm qua, đó là các thủ lĩnh công đoàn làm tốt nhưng lại “ngại”, hoặc chưa biết cách, hoặc cảm thấy “không cần thiết” trong việc quảng bá, giới thiệu, “khoe” các hoạt động của đơn vị mình. Tâm lý này dẫn đến tình trạng hoạt động công đoàn chỉ dừng lại ở quy mô nhỏ, là chuyện “bếp núc” của mỗi nhà, “đèn nhà ai nhà nấy rạng”, chưa tạo được không khí sôi nổi, giao lưu giữa các tổ chức công đoàn bộ phận, các sáng kiến, kinh nghiệm tổ chức hoạt động công đoàn vì thế chưa có cơ hội được lan tỏa và nhân rộng.
Đến những nỗ lực đổi thay từng chút…
Chúng tôi bắt đầu từ việc kiện toàn tổ chức, phân công công việc, giám sát thực hiện và khen thưởng động viên kịp thời. Chúng tôi chỉnh trang lại website của Công đoàn, xây dựng một giao diện thân thiện, tươi sáng, liên tục cập nhật tin bài, hình ảnh về các hoạt động của Công đoàn Ngành, Công đoàn Trường và các Công đoàn Bộ phận, chia sẻ các bài viết hay, ý nghĩa để tạo diện mạo tươi mới, sinh động cho website. Chúng tôi đề xuất lập Fanpage của Công đoàn để tạo một sân chơi giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, chia sẻ tâm tư, tình cảm cho các công đoàn viên. Chúng tôi cũng tích cực động viên các thủ lĩnh của các Công đoàn Bộ phận viết bài, đưa tin cho hoạt động của đơn vị, hoặc chỉ cần đưa thông tin và hình ảnh, Ban Tuyên giáo truyền thông sẽ hỗ trợ biên tập, viết tin và đăng tải trên website, fanpage…
Cuộc thi "Không gian làm việc xanh yêu thương"
Và “trái ngọt” của những vụ mùa
Công tác Tuyên giáo truyền thông của Công đoàn Trường ĐHSP Hà Nội trong một thập kỷ qua đã tự hào hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên các lĩnh vực:
Tuyên truyền nhanh chóng, kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến người lao động; các chủ trương, tôn chỉ mục đích, các chương trình kế hoạch hành động… của Nhà trường, của Công đoàn ngành, Công đoàn trường liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ của cán bộ, giảng viên, công đoàn viên Trường ĐHSP Hà Nội.
Chia sẻ, viết bài tuyên truyền cho các ngày lễ lớn, các sự kiện trọng đại của đất nước nhằm góp phần khơi dậy niềm tự hào, lòng yêu nước, lập trường tư tưởng vững vàng cho mỗi công đoàn viên, đồng thời lan tỏa và xây dựng tinh thần đoàn kết, lối sống giản dị, trong sáng, trọng nghĩa tình, giàu lòng nhân ái vốn là truyền thống tốt đẹp của đoàn viên công đoàn Trường ĐHSP Hà Nội.
Tuyên truyền, viết bài đưa tin trước, trong và sau các hoạt động của Công đoàn Ngành, Công đoàn Trường và các Công đoàn Bộ phận như: Phong trào “Giỏi việc trường - đảm việc nhà” gắn với việc thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” với hàng chuỗi các sự kiện do Ban Nữ công và Ban Chuyên môn triển khai; Phong trào văn nghệ - thể thao hay các hoạt động thiện nguyện; Các cuộc thi do CĐGD Việt Nam tổ chức, phát động… Các hoạt động phong trào được đưa tin tuyên truyền kịp thời đã góp phần lan tỏa và xây dựng tình đoàn kết giữa các đoàn viên công đoàn, tình cảm gắn bó với tổ chức Công đoàn Trường ĐHSP Hà Nội.
Website của Công đoàn Trường - nơi giới thiệu, quảng bá hình ảnh của một Công đoàn HNUE mẫu mực, sáng tạo, tiên phong với bạn bè, đồng nghiệp - hiện nay đã có hơn 1.500.000 lượt truy cập. Với giao diện thân thiện, dễ sử dụng, nội dung cập nhật, phong phú, website là kênh chính thức của tổ chức Công đoàn Trường ĐHSP Hà Nội.
Ngoài ra, nhóm Facebook với số lượng thành viên ngày càng tăng cũng là nơi cập nhật các tin tức nóng hổi, các hoạt động thường xuyên của Công đoàn Trường và các Công đoàn Bộ phận. Các bức ảnh đẹp, các tin tức hữu ích được chia sẻ trên trang đã nhận được nhiều phản hồi của các thành viên, tạo không khí giao lưu phấn khởi, lan tỏa tinh thần trẻ trung, nhiệt huyết, đoàn kết, gắn bó giữa các công đoàn viên và các tổ chức công đoàn. Điển hình nhất là Cuộc thi “Không gian xanh yêu thương” được khởi động từ năm 2022 với vòng bình chọn trên Fanpage đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các công đoàn viên. Những góc làm việc thường ngày của cán bộ, giảng viên nay được chau chuốt đưa vào những khung hình xinh đẹp đầy màu xanh cây lá, những đoàn viên vẫn hàng ngày chăm chỉ miệt mài trong những không gian đó nay như tỏa sáng trong mỗi khung hình. Cuộc thi là một hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2022 của Công đoàn Ngành, đã được Ban Truyền thông lên ý tưởng, phối hợp với các ban công tác tổ chức thành công trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 phức tạp, nay đã trở thành hoạt động thường niên của Công đoàn Trường ĐHSP Hà Nội, vừa khơi dậy tinh thần tập thể trong hoạt động công đoàn, vừa góp phần tạo dựng không gian làm việc xanh, sạch, đẹp cho cán bộ, giảng viên Nhà trường.
Tập huấn "Môi trường sống xanh"
Ban Tuyên giáo truyền thông đã lên ý tưởng, xây dựng kế hoạch và tổ chức thành công Hội nghị tập huấn “Nâng cao nhận thức về môi trường, thực hành sống xanh” với các chuyên gia đến từ tổ chức Live & Learn thuộc Trung tâm sống và học tập vì môi trường. Chương trình thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên ở các công đoàn cơ sở với các nội dung thiết thực, bổ ích, truyền cảm hứng tích cực về bảo vệ môi trường, thực hành sống xanh từ những việc làm nhỏ nhất.
Clip tham gia cuộc thi "Thầy cô trong mắt em"
Từng chút, từng ngày, mỗi người, mỗi việc, gần một thập kỷ qua, Ban Tuyên giáo truyền thông Công đoàn trường ĐHSP Hà Nội tự hào đã, đang và sẽ tiếp tục đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình và tình cảm yêu mến mái trường hơn 70 năm tuổi để làm nên một giai điệu trầm ấm và ý nghĩa trong bản hòa ca rộn rã thanh âm của công tác Công đoàn Trường ĐHSP Hà Nội.