Hội thi được phát động từ tháng 11 năm 2023, nhằm khuyến khích, động viên, tạo cơ hội cho đoàn viên công đoàn là giảng viên thể hiện, phát triển năng lực dạy học, sáng tạo, rèn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đồng thời suy tôn giảng viên đã đạt danh hiệu giảng dạy tốt, tạo điều kiện để giảng viên có cơ hội thể hiện năng lực, tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về giảng dạy trong đội ngũ nhà giáo,
Ghi nhận tại các Công đoàn Bộ phận trong quá trình tổ chức Hội thi, Công đoàn Trường đã nhận được sự ủng hộ, tham gia nhiệt tình của đoàn viên công đoàn, là cơ hội để giảng viên thể hiện năng lực giảng dạy, lan tỏa tinh thần học hỏi không ngừng của đội ngũ giảng viên, giáo viên trong Nhà trường.
Trải qua các vòng sơ khảo, sàng lọc ở các tổ chuyên môn, các khoa, trường phổ thông trực thuộc Trường, đã có 23 video xuất sắc nhất được lựa chọn gửi về Ban tổ chức. Các video rất đa dạng về bài giảng, thể hiện tính chất đặc thù của môn học, ngành học. Trong 23 video có 01 video giờ dạy bằng ngôn ngữ Tiếng Anh (Khoa Vật lý); Có 03 video về giờ dạy thực hành (Khoa Vật lý, Hóa học, Sinh học); 01 video dạy tại sân nhà thi đấu (Khoa GDTC) và 19 video giờ lý thuyết được thực hiện trên giảng đường.
Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Trưởng ban là đồng chí Trần Thị Thanh Huyền - Phó Chủ tịch Công đoàn Trường, Trưởng ban Chuyên môn, đã tiến hành tổ chức các cuộc họp chuyên môn, thành lập Ban Giám khảo với sự tham gia của các chuyên gia đến từ Trung tâm Nghiên cứu và phát triển Nghiệp vụ sư phạm, giảng viên thuộc các tổ phương pháp giảng dạy của các khoa chuyên môn. Ban Giám khảo đã thống nhất và đưa ra tiêu chí đánh giá các video dự thi với tinh thần động viên, khuyến khích đoàn viên công đoàn, nhưng đảm bảo khách quan, công bằng, nhằm tìm ra những video chất lượng nhất.
Các tiểu ban giám khảo họp online đánh giá các video tham gia Hội thi
23 video có chất lượng nhất đã vào chung khảo và được chấm 2 vòng: Vòng 1 gồm 04 tiểu ban giám khảo đánh giá các video thuộc ngành, khối ngành gần để lựa chọn 04 video tốt nhất từ các tiểu ban để chấm vòng 2. Vòng 2 được tiến hành với sự có mặt của tất cả các thành viên của ban giám khảo chấm trực tiếp. Đây quả thực là điều khó khăn với Ban Giám khảo, bởi lẽ mỗi thầy cô dự thi đều thể hiện năng lực giảng dạy, giao tiếp, tương tác và tổ chức hoạt động dạy học rất tuyệt vời; mỗi video đều để lại ấn tượng sâu sắc với từng thành viên Ban Giám khảo.
Ban giám khảo chấm vòng 2
Dựa trên những tiêu chí đánh giá, đảm bảo độ khách quan cao nhất, Ban Giám khảo đã thảo luận và đưa đến sự lựa chọn trao giải cho các tập thể tham gia Hội thi:
TT
|
Đơn vị
|
Giải
|
1
|
Công đoàn Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Trung Quốc
|
Đặc biệt
|
2
|
Công đoàn Khoa Giáo dục Đặc biệt
|
A
|
3
|
Công đoàn Khoa Việt Nam học
|
A
|
4
|
Công đoàn Khoa Vật lý
|
A
|
5
|
Công đoàn Phân hiệu Hà Nam
|
B
|
6
|
Công đoàn Khoa Lý luận chính trị - Giáo dục công dân
|
B
|
7
|
Công đoàn Khoa Công tác xã hội
|
B
|
8
|
Công đoàn Khoa Hóa học
|
B
|
9
|
Công đoàn Trường THPT Chuyên
|
C
|
10
|
Công đoàn Khoa Sinh học
|
C
|
11
|
Công đoàn Khoa Triết học
|
C
|
12
|
Công đoàn Khoa Địa lý
|
C
|
13
|
Công đoàn Khoa Nghệ thuật
|
C
|
14
|
Công đoàn Khoa Giáo dục Mầm non
|
C
|
15
|
Công đoàn Khoa Tâm lý Giáo dục
|
C
|
16
|
Công đoàn Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành
|
C
|
17
|
Công đoàn Khoa Quản lý Giáo dục
|
C
|
18
|
Công đoàn Khoa Giáo dục Quốc phòng và An ninh
|
C
|
19
|
Công đoàn Khoa Giáo dục Tiểu học
|
C
|
20
|
Công đoàn Khoa Toán - Tin
|
C
|
21
|
Công đoàn Khoa Tiếng Anh
|
C
|
22
|
Công đoàn Khoa Giáo dục Thể chất
|
C
|
23
|
Công đoàn Khoa Ngữ văn
|
C
|
Hình ảnh các tiết dạy trong video dự thi
Nhận định chung về Hội thi, Ban Giám khảo đã đánh giá cao chất lượng các video lọt vào vòng chung khảo; đa số giảng viên đã thực hiện các hoạt động dạy học đa dạng và phong phú, có kỹ năng thành thạo trong thiết kế và tổ chức các hoạt động học tập cho sinh viên. Mỗi hoạt động đều rõ ràng về mục tiêu, cách thức tổ chức và yêu cầu về sản phẩm. Các thầy cô đã thực hiện được các kỹ năng dạy học thuần thục, luôn cố gắng đổi mới phương pháp dạy học lấy người học làm trung tâm như phương pháp dạy học nhóm, phương pháp đóng vai, phương pháp xử lý tình huống… Đặc biệt giáo viên tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học để tạo nên những tiết dạy sinh động, hấp dẫn, tăng tính tích cực, tạo hứng thú cho người học khá hiệu quả.
Với sự thành công của Hội thi, phong trào “Dạy tốt - Học tốt” của Công đoàn Trường sẽ tiếp tục được lan tỏa, sẽ ngày càng có nhiều hơn nữa những phong trào, hội thi tương tự để đoàn viên công đoàn được thể hiện năng lực sáng tạo của cá nhân, để mỗi thầy cô giáo trong nhà trường là một tấm gương về khả năng sáng tạo và tự học. Công đoàn Trường sẽ tổ chức khen thưởng các tập thể đạt giải trong chương trình "Gặp gỡ tháng Năm" chào mừng tháng Công nhân năm 2024.
Giữa những ngày tháng Năm đỏ rực của hoa phượng, tím biếc của bằng lăng và lung linh sắc vàng hoàng yến, dư âm của Hội thi “Dạy tốt - Học tốt” như một thanh âm trong trẻo hòa nhịp cùng bản hòa ca xây dựng và phát triển nhà trường Đại học Sư phạm Hà Nội “chẳng những là trường sư phạm mà còn là trường mô phạm của cả nước”.
Ban Chuyên môn Công đoàn Trường